วิชาชีพครูจัดเป็นวิชาชีพชั้นสูงที่มีลักษณะเฉพาะด้านในการบริการแก่สังคมที่แตกต่างจากวิชาชีพอื่น แนวคิดสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา วิชาชีพครู คือ มุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตครูที่มีคุณภาพ ใช้แนวทางการจัดการศึกษาฐานสมรรถนะ ซึ่งสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษากำหนด คุณลักษณะและคุณภาพที่พึงประสงค์ในการประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ซึ่งเป็นวิชาชีพชั้นสูง โดยกำหนดมาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษาไว้ 3 ด้าน ได้แก่มาตรฐานด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพครู มาตรฐานการปฏืบัติงาน มาตรฐานการปฏิบัติตน หรือจรรยาบรรณวิชาชีพ สืบเนื่องจากความสำคัญของการผลิตบัณฑิตครูให้มีมาตรฐานสอดคล้องกับมาตรฐานที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภากำหนด ประกอบกับ บทบาทสำคัญประการหนึ่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏคือเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ซึ่งกำหนดยุทธศาสตร์สำคัญยุทธศาสตร์หนึ่ง คือ การผลิตและพัฒนาครู ส่งผลให้การกำหนดแนวทางการผลิตและพัฒนาครูเป็นประเด็นสำคัญที่ควรตระหนักและมุ่งเน้นการพัฒนาเพื่อนำไปสู่การผลิตบัณฑิตครูที่มีสมรรถนะ สอดคล้องกับความต้องการสู่ความเป็นเลิศในท้องถิ่น การผลิตและพัฒนาครูที่ดำเนินการอย่างเป็นระบบควรครอบคลุมทั้งประเด็นด้านการผลิตนักศึกษาครู และการพัฒนาบัณฑิตครูที่ปฏิบัติหน้าที่ เป็นครูประจำการแล้ว การพัฒนานักศึกษาครูควรดำเนินการสู่สมรรถนะตามที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภากำหนดไว้ ส่วนการพัฒนาบัณฑิตครูควร ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะวิชาชีพเดิมการเสริมทักษะวิชาชีพใหม่ และเสริมสร้างการเรียนรู้ทักษะใหม่ที่จำเป็นสำหรับการประกอบวิชาชีพครู ในสภาวการณ์ปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงของสังคมอย่างรวดเร็ว ในการนี้ เพื่อให้การดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและพัฒนาครูของ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณีดำเนินการสอดคล้องกับมาตรฐานวิชาชีพครู และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏ เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น