การสำรวจความต้องการของผู้บริโภคที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดจันทบุรี ภายใต้โครงการ University as a Market Place ได้ทำการสำรวจกลุ่มตัวอย่างจำนวน 395 คน ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี โดยมีผลสำรวจความต้องการของผู้บริโภคที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดจันทบุรี ดังนี้
1) ช่องทางการรับรู้การจำหน่ายสินค้าออนไลน์ พบว่า กลุ่มผู้บริโภคส่วนใหญ่รู้จัก Shopee มากที่สุด (ร้อยละ 33.16) รองลงมาคือ Lazada และ Facebook ตามลำดับ 2) สินค้าประเภทเครื่องดื่ม พบว่า กลุ่มผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสนใจกับ น้ำมะปี๊ด มากที่สุด (ร้อยละ 26.07) รองลงมาเป็น น้ำมังคุด 100% และ น้ำกระชาย 3) สินค้าประเภทของว่างทานเล่น พบว่า กลุ่มผู้บริโภคให้ความสนใจ ทุเรียนอบกรอบ มากที่สุด (ร้อยละ 27.59) รองลงมาเป็น ปลาหมึกกรอบแผ่น และ แครกเกอร์ทุเรียน 4) สินค้าประเภทอาหาร กลุ่มผู้บริโภคให้ความสนใจกับ ก๋วยเตี๋ยวหมูเลียงเส้นจันท์ มากที่สุด (ร้อยละ 47.34) รองลงมาเป็น หมูชะมวง 5) สินค้าประเภทเครื่องสำอางที่กลุ่มผู้บริโภคให้ความสนใจมากที่สุดคือ แชมพูสระผมส้มมะปี๊ด (ร้อยละ 28.10) รองลงมาเป็น น้ำมันบำรุงผิวจากมะพร้าว และ สบู่ล้างหน้าส้มมะปี๊ด 6) สินค้าประเภทเครื่องประดับที่กลุ่มผู้บริโภคให้ความสนใจมากที่สุดคือ สร้อยคออัญมณี (ร้อยละ 34.43) รองลงมาเป็น ต่างหูอัญมณี และ จี้อัญมณี 6) สินค้าประเภทผลิตภัณฑ์แปรรูปจากวัสดุธรรมชาติ พบว่า กลุ่มผู้บริโภคให้ความสนใจกับ ผลิตภัณฑ์จาก กก มากที่สุด (ร้อยละ 53.16) รองลงมาเป็น ถ่านเปลือกมังคุดดับกลิ่น 7) ด้านการบริการของมหาวิทยาลัยที่ควรดำเนินการ พบว่า กลุ่มผู้บริโภคให้ความสนใจกับ การเปิดอบรมหลักสูตรระยะสั้นให้แก่ผู้ประกอบการและชุมชน เช่น การให้บริการร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ท (ร้อยละ 52.91) รองลงมาเป็น บริการให้เช่าพื้นที่ และ การจัดการท่องเที่ยวภายในวังสวนบ้านแก้ว และ 8) สินค้าที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดจันทบุรีแล้วให้ความสำคัญว่าเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัด พบว่า กลุ่มผู้บริโภคให้ความสนใจกับ ทุเรียน มากที่สุด รองลงมาเป็น พลอย และมังคุด